siam2dev.net

        ศูนย์รวมการแลกเปลี่ยนความรู้เกี่ยวกับ การเขียนโปรแกรมภาษา Visual Basic.net ด้วย Microsoft Visual Studio.net 2005 - 2008 - 2010 กับการใช้งาน MS-SQL Server, การเขียนโปรแกรมด้วยภาษา Java & NetBean IDE, การพัฒนาเว็บแอพลิเคชั่นด้วยภาษา PHP & MySQL, การพัฒนาโปรแกรมบนอุปกรณ์พกพา PocketPC, J2ME, และ E-Learning ที่ดีที่สุด +++

ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับภาษาจาวา (Java)

ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจาวา

ประวัติภาษาจาวา

การดาวน์โหลด และติดตั้งโปรแกรม NetBeatIDE

ไวยากรณ์ทางภาษาจาวา (Java Syntax)

ตัวแปรและชนิดข้อมูล (Data Type)

คลาสห่อหุ้มชนิดข้อมูล (Type Wrapper Class)

ตัวดำเนินการ

การรับข้อมูลด้วยคลาส Scanner

โครงสร้างควบคุม คำสั่งตัดสินใจเลือก if

โครงสร้างควบคุม คำสั่งตัดสินใจเลือก switch

โครงสร้างควบคุม คำสั่งทำซ้ำ for

โครงสร้างควบคุม คำสั่งทำซ้ำ do

โครงสร้างควบคุม คำสั่งทำซ้ำ while

คลาสสตริง (String)

คลาสคณิตศาสตร์ (Math)

คลาสจัดรูปแบบ (Format)

คลาสวันที่ (Date/Time)

อาร์เรย์

อาร์เรย์ 2D

การเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ

คลาส และ วัตถุ

เมธอด

การห่อหุ้ม

การรับทอดมรดก

พอลิมอร์ฟิซึม

อินเตอร์เฟซ

การเชื่อมต่อกับฐานข้อมูล MySQL

ระบบฐานข้อมูลเบื้องต้น

การเชื่อมต่อกับฐานข้อมูล MySQL

การเพิ่มข้อมูล (Insert)

การลบข้อมูล

การค้นหาข้อมูล

การแก้ไขข้อมูล

ตัวอย่างการพัฒนาระบบงานสารสนเทศ

ระบบการซื้อ-ขายสินค้า

ระบบการจองห้องพักโรงแรม

ระบบคลินิกรักษาโรคทั่วไป

ระบบบริหารจัดการร้านคาร์แคร์

Netbean

ชนิดข้อมูลในภาษาจาวา (Data Type)

  Counters free

      • ประเภทข้อมูลพื้นฐานในภาษา Java

           ในภาษา Java มีข้อมูลพื้นฐาน 8 ชนิดให้สามารถใช้งาน เรามักจะเรียกข้อมูลเหล่านี้ว่า Primitive types ในการเขียนโปรแกรมคุณจำเป็นต้องเลือกใช้ประเภทข้อมูลให้ตรงกับข้อมูลที่คุณจะเก็บมากที่สุด เพราะมันจะช่วยลดการใช้หน่วยความจำและความรวดเร็วในการทำงานด้วย ยกตัวอย่างเช่น คุณต้องการเก็บตัวเลขระหว่าง 1 - 100 คุณควรจะใช้ข้อมูลชนิด byte เพราะมันเพียงพอต่อการเก็บแล้ว

      • ตัวแปรและชนิดข้อมูล

        ภาษา Java มีชนิดข้อมูลที่ใช้ในการประกาศตัวแปรอยู่ 8 ชนิด เรียกว่า Primitive Types ในการพัฒนาโปรแกรมผู้พัฒนาจะต้องเลือกใช้ชนิดของข้อมูลให้มีความสอดคล้องกับระบบงานที่ต้องการพัฒนา เพื่อให้โปรแกรมมีความรวดเร็วในการประมวลผล

      • ตัวแปร

        ตัวแปร (Variable) คือสิ่งที่ใช้ในการเก็บข้อมูลเหมือนกับหน่วยความจำ ที่ใช้ในการประมวลผลของระบบ ในการตั้งชื่อตัวแปร ผู้ตั้งควรตั้งชื่อให้มีความสอดคล้องกับชนิดข้อมูลที่ต้องการเก็บไว้ในตัวแปรที่สร้างขึ้น ลักษณะของตัวอักษร ตัวอักษรขนาดพิมพ์ใหญ่ และ พิมพ์เล็กจะถือว่าเป็นคนละตัว ห้ามเว้นวรรค และห้ามใช้คำสงวน เช่น class, if, public, private, import หรืออื่น ๆ เป็นต้น

     

    ชนิดข้อมูล (Data Type) ขนาด (Size) คำอธิบาย (Description)
    byte 1 byte ใช้ในการเก็บตัวเลขจำนวนเต็มตั้งแต่ - 128 ถึง 127
    short 2 byte ใช้ในการเก็บตัวเลขจำนวนเต็มตั้งแต่ - 32,768 ถึง 32,767
    int 4 byte ใช้ในการเก็บตัวเลขจำนวนเต็มตั้งแต่ - 2,147,483,648 ถึง 2,147,483,647
    long 8 byte ใช้ในการเก็บตัวเลขจำนวนเต็มตั้งแต่ - 9,223,372,036,854,775,808 ถึง 9,223372,036,854,775,807
    float 4 byte ใช้ในการเก็บตัวเลขที่มีทศนิยมตั้งแต่ 1.4E-45 - 3.4028235E38
    double 8 byte ใช้ในการเก็บตัวเลขที่มีทศนิยมตั้งแต่ 4.9E-324 - 1.7976931348623157E308
    boolean 1 bit ใช้ในการเช็คเงื่อนไข True หรือ false
    char 2 byte ใช้ในการเก็บอักขระ เพียงค่าเดียว

     

    ที่มา : http://marcuscode.com/lang/java/variables-and-types

        การประกาศตัวแปร เพื่อใช้งานชนิดข้อมูล
        package java_data_type;
        public class Java_data_type {
            public static void main(String[] args) {
                int myInt = 9;
                float myFloat = 4.75f;
                double myDouble = 8.34;
                char myChar = 'A';
                boolean myBoolean = true;
                String myString = "www.siam2dev.net";
                System.out.println(myInt);
                System.out.println(myFloat);
                System.out.println(myDouble);
                System.out.println(myChar);
                System.out.println(myBoolean);
                System.out.println(myString);
            }
        }

     

    • Default Value ค่าโดยปริยายของ ชนิดข้อมูลในจาวา

    Type Wrapper Class

    • ชนิดข้อมูล (Primitive Data Type) Wrapper Class ตัวอย่างการใช้งาน
      byte Byte Byte.MAX_VALUE , Byte.MIN_VALUE
      short Short Short.MAX_VALUE , Short.MIN_VALUE
      int Integer Integer.MAX_VALUE , Integer.MIN_VALUE
      long Long Long.MAX_VALUE , Long.MIN_VALUE
      float Float Float.MAX_VALUE , Float.MIN_VALUE
      double Double Double.MAX_VALUE , Double.MIN_VALUE
      boolean Boolean  
      char Character  
    • ตัวอย่าง การใช้งาน Type Wrapper Class

    • // Java program to illustrate
      // various Double class methods
      // of java.lang class
      public class Double_test
      {

      public static void main(String[] args)
      {

      double b = 55.05;
      String bb = "45";

      // Construct two Double objects
      Double x = new Double(b);
      Double y = new Double(bb);

      // toString()
      System.out.println("toString(b) = " + Double.toString(b));

      // valueOf()
      // return Double object
      Double z = Double.valueOf(b);
      System.out.println("valueOf(b) = " + z);
      z = Double.valueOf(bb);
      System.out.println("ValueOf(bb) = " + z);

      // parseDouble()
      // return primitive double value
      double zz = Double.parseDouble(bb);
      System.out.println("parseDouble(bb) = " + zz);

      System.out.println("bytevalue(x) = " + x.byteValue());
      System.out.println("shortvalue(x) = " + x.shortValue());
      System.out.println("intvalue(x) = " + x.intValue());
      System.out.println("longvalue(x) = " + x.longValue());
      System.out.println("doublevalue(x) = " + x.doubleValue());
      System.out.println("floatvalue(x) = " + x.floatValue());

      int hash = x.hashCode();
      System.out.println("hashcode(x) = " + hash);

      boolean eq = x.equals(y);
      System.out.println("x.equals(y) = " + eq);

      int e = Double.compare(x, y);
      System.out.println("compare(x,y) = " + e);

      int f = x.compareTo(y);
      System.out.println("x.compareTo(y) = " + f);

      Double d = Double.valueOf("1010.54789654123654");
      System.out.println("isNaN(d) = " + d.isNaN());

      System.out.println("Double.isNaN(45.12452) = " + Double.isNaN(45.12452));

      // Double.POSITIVE_INFINITY stores
      // the positive infinite value
      d = Double.valueOf(Double.POSITIVE_INFINITY + 1);
      System.out.println("Double.isInfinite(d) = " +
      Double.isInfinite(d.doubleValue()));

      double dd = 10245.21452;
      System.out.println("Double.toString(dd) = " + Double.toHexString(dd));

      long double_to_long = Double.doubleToLongBits(dd);
      System.out.println("Double.doubleToLongBits(dd) = " + double_to_long);

      double long_to_double = Double.longBitsToDouble(double_to_long);
      System.out.println("Double.LongBitsToDouble(double_to_long) = " +
      long_to_double);
      }

      }

     

  • Exercise:01 จงบอกว่าแต่ละข้อต่อไปนี้ควรเก็บเป็นชนิดข้อมูลใด

          จำนวน นศ. ในห้องเรียน .........................................

          เกรดเฉลี่ย                  .........................................

          ชื่อลูกค้า                    ..........................................

          อายุ                          ..........................................

          จำนวนประชากรของประเทศไทย ............................

          จำนวนประชากรของโลก  ........................................

          ส่วนสูง                         ......................................

          เพศ                            ......................................

          ระดับการศึกษา              .........................................

          ราคาสินค้า                   .......................................

          จำนวนสินค้า                .........................................        

          หมายเลขโทรศัพท์       ...........................................

          รหัสวิชา                        .......................................

 
 
 
 
 
 
 

 

    ที่มา : http://marcuscode.com/lang/java/introduction

Responsive image